Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

UX/UI là gì ? Người mới nên bắt đầu từ đâu ?



Đây là câu hỏi mình gặp thường xuyên ở các diễn đàn, website chuyên về thiết kế. Tiếp đó là các bài viết giới thiệu dài dòng hoặc những comment của người dùng. Cuối cùng người xem vẫn chưa hiểu được UX/UI là gì ? và UX khác UI chỗ nào.

Hôm nay mình sẽ trình bày ngắn gọn theo ngôn ngữ nói cho các bạn dễ hiểu. Mình chia bài này làm 3 phần: UX là gì, UI là gì, người dùng mới nên bắt đầu từ đâu.

1. UX là gì ?

UX hiểu nôn na là trải nghiệm người dùng, là hành vi của người dùng đối với sản phẩm của mình. Một design cần hiểu hành vi người dùng để thiết kế bố cục của 1 website, 1 app mobile phù hợp. 
Ví dụ: UX cho 1 trang web bán hàng, thì nút đặt hàng được đặt ngay chỗ giá cả, thông tin sản phẩm để người dùng thuận tiện click vào đặt hàng, đó là UX, nếu 1 người lập trình hoặc deisigner không biết gì về UX thì đặt lung tung nút này ở dưới footer hay header của website thì khi người dùng muốn mua hàng cũng không biết nhấn vào đâu. :)

2. UI là gì ?

UI là giao diện người dùng, là cái mà người dùng sẽ nhìn thấy. UI đẹp, thân thiện và dễ sử dụng thì người dùng sẽ thích hơn.

Tóm lại UX/UI cần đi chung với nhau, nếu UI đẹp mà UX khó sử dụng thì coi như sản phẩm không ai xài, ngược lại UX tốt mà UI xấu quá thì người dùng cũng thấy không thân thiện lắm.

3. Người dùng mới nên bắt đầu từ đâu ?

Đây được coi là 1 câu trả lời khó, vì nó còn phụ thuộc vào kiến thức của bạn đang ở đâu. Đây là ý kiến của mình. Mình là 1 lập trình viên nên thiên về UX nhiều hơn UI, nên sẽ nắm bắt UX trước rồi sau đó nhảy qua UI, còn đối với Designer thì thiên về UI hơn.

Hiện nay UX/UI vẫn còn khá mới ở Việt Nam, tài liệu học chủ yếu là tiếng Anh. Dưới đây mình sẽ giới thiệu 4 quyển sách hay về UX/UI. Các bạn tham khảo thêm.

Về công cụ để học UX/UI:

  • Balsamiq Mockups 3
  • Axure
  • Photoshop
  • công cụ vẽ luồng chạy, phân tích luồng chạy UX (có thể sử dụng Visio Office)
  • Power Point để trình bày sản phẩm UX của mình.
  • Giấy, bút để vẽ tay phát thảo các ý tưởng.

Download tài liệu

Download Tool

1 nhận xét:

Ux/Ui Là Gì ? Người Mới Nên Bắt Đầu Từ Đâu ? ~ Ux Designer Việt Nam >>>>> Download Now

>>>>> Download Full

Ux/Ui Là Gì ? Người Mới Nên Bắt Đầu Từ Đâu ? ~ Ux Designer Việt Nam >>>>> Download LINK

>>>>> Download Now

Ux/Ui Là Gì ? Người Mới Nên Bắt Đầu Từ Đâu ? ~ Ux Designer Việt Nam >>>>> Download Full

>>>>> Download LINK

Đăng nhận xét

 
/*Share Social*/